วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ความแตกต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศและการตลาดระหว่งประเทศ

การค้าระหว่างประเทศ (International trade)
หมายถึง การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกัน ประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้ จึงจำเป็นต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง
การตลาดระหว่างประเทศ(International Marketing)
 หมายถึง การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
ความแตกต่างระหว่างการค้าระหว่างประเทศและการตลาดระหว่างประเทศ
การค้าจะเป็นการแลกเปลี่ยนสินค้าซะส่วนใหญ่เนื่องจากประเทศของตนไม่มีทรัพยากรดังกล่าวก็จะเอาสินคาของประเทศตนไปแลกสินค้าอีกประเทศหนึ่ง ส่วนการตลาดระหว่างระหว่างประเทศนั้นมุ่งไปที่การสร้างมูลค่าสินค้า โดยหาตลาดใหม่ และขยายตัวสินค้าเพื่อสนองความต้องการ

1 ความคิดเห็น: